ตัวอย่าง
autoAI emsgpm ทำไรอะ,บอทป่าว { เมื่อบอทเข้าสู่เงื่อนไขนี้ จะทำตามสเตปในวงเล็บ
command tele ลำดับ 1
delay 5 ลำดับ 2
command c เวนกำ ลำดับ 3
move 140 120 ลำดับ 4
autoAI pause ลำดับ 5
} # บอทจะทำตาม ทีละลำดับไปเรื่อยๆ จนครบ
######เงื่อนไขต่างๆ#####
หมวดที่เกี่ยวกับข้อความสนทนา
รูปแบบ <msgtype> <ข้อความ>
msgc = ข้อความสนทาทั่วไป
msgp = ข้อความสนทนาในปาตี้
msgg = ข้อความสนทนาในกิล
msgpm = ข้อความสนทนากระซิบ
msgcr = ข้อความสนธนาใน chatroom
msgnpc = ข้อความที่ npc ประกาศ
msgnpcs = ข้อความสคริปคุยกับ npc
emsgc = ส่วนหนึ่งส่วนใดในข้อความสนทาทั่วไป
emsgp = ส่วนหนึ่งส่วนใดในข้อความสนทนาในปาตี้
emsgg = ส่วนหนึ่งส่วนใดในข้อความสนทนาในกิล
emsgpm = ส่วนหนึ่งส่วนใดในข้อความสนทนากระซิบ
msgcr = ส่วนหนึ่งส่วนใดในข้อความสนธนาใน chatroom
msgnpc = ส่วนหนึ่งส่วนใดในข้อความที่ npc ประกาศ
msgnpcs = ส่วนหนึ่งส่วนใดในข้อความสคริปคุยกับ npc
หมวดที่เกี่ยวกับ condition
รูปแบบ condition <condition> <flag> ; flag คือค่าที่ใช้ในการเช็ค condition ที่เหมือนกับการใช้ในไฟล skills_control หรือปลั๊กอิน doCommand เลยคับ
รายการ condition ที่ใช้ได้ ได้แก่ hp_upper,hp_lowwer,sp_upper,sp_lowwer,minAggressives,maxAggressives,inStatus,outStatus,
whenAI,notWhenAI,spirits_lowwer,spirits_upper,monsters,monRace,monInStatus,monOutStatus,totalDmg,weight,inMap,outMap
timeIn = ตรวจสอบเวลาที่ตั้งโดย setTime รูปแบบ timeIn <ชื่อเรียกเวลา กำหนดโดย setTime> <เงื่อนไขถูกเมื่อเวลาไม่เกินนี้>
timeOut = ตรวจสอบเวลาที่ตั้งโดย setTime รูปแบบ timeOut <ชื่อเรียกเวลา กำหนดโดย setTime> <เงื่อนไขถูกเมื่อเวลาเกินนี้แล้ว>
check = ตรวจสอบค่าอื่นๆของบอท รูปแบบ check <สิ่งที่จะตรวจสอบ> <รายละเอียด> สิ่งที่ตรวจได้คือ item_upper,item_lowwer
checkVar = ตรวจสอบค่าที่บันทึกไว้จาก varSet รูปแบบ checkVar <varname1> <bool1> <varname2> <bool2>........
consoleMsg = ตรวจจับข้อความที่แสดงบน console รูปแบบ changeScript <scriptnum>
###รายการรูปแบบคำสั่ง ######
****Que command ***** คำสั่งที่ทำตามลำดับ ai
command = เป็นการใช้ console command สั่งบอท รูปแบบคือ command <คำสั่งconsole command>
move = สั่งให้บอทเคลื่อนที่ไปยังตำแหน่ง หรือแผนที่ที่ต้องการ รูปแบบคือ move <posx> <posy> <map> เป็นแบบ force command มันจะไปจนกว่าจะถึง ถ้าไม่ถึงจะไม่ข้ามไปคำสั่งต่อไป
delay = บอทจะหยุดการทำงานต่างๆ(ทำงานเหมือนเข้าโหมด manual ai บอทจะหยุดทำงานไปด้วย) รูปแบบคือ delay <ระยะเวลา วินาที>
delay2 = บอทจะยังทำงานต่างๆ ตาม ai ปกติ แต่ autoAI จะหยุดทำงาน รูปแบบคือ delay2 <ระยะเวลา วินาที>
autoAI = คำสั่งควบคุมการทำงานปลั๊กอิน autoAI รูปแบบ autoAI <pause,stop,off,clear,on> เมื่อต้องการให้ปลั๊กอินนี้กลับมาทำงานอีกครั้งให้พิมที่console command ว่า autoAI on ปลั๊กอินก็จะกลับมาทำงานอีกครั้ง
autoAI(control)= คำสั่งที่ใช้สั่งงานปลั๊กอินและตั้งค่า รูปแบบ autoAI <setTimeStart [timename],setTimeDelete [timrname],setTimeclear,reload,changeScript [scriptnum]>
talk = คุยกับ npc รูปแบบ talk <npc_x> <npc_y> s <สเตปการพูดคุยกับ npc> เช่น talk 146 89 s c r0 c r2 n **รูปแบบสเตปการคุย s= เริ่มคุย c=ต่อไป r<ตัวเลข>=เลือกเมนูเริ่มนับจาก0เป็นอันดับแรก ad<ตัวเลข>=ใส่ตัวเลขในกรอบตัวเลข at<ข้อความ>=ใส่ข้อความในกรอบข้อความ n=ปิด/จบการคุย
setTimeStart = ตั้งเวลา และเริ่มนับเวลาที่กำหนด รูปแบบ setTimeStart <ชื่อเรียกตัวแปรเวลา> เราสามารถตั้งชื่อได้เอง
setTimeDelete = ลบการตั้งเวลาชื่อนั้นๆ รูปแบบ setTimeDelete <ชื่อเรียกตัวแปรเวลา> เมื่อลบแล้วมันจะไม่ทำงาน
setTimeClear = ลบเวลาทั้งหมดที่ตั้งไว้
direction = เปลี่ยนทิศทางการหันหน้าตัวละครไปทิศที่กำหนด รูปแบบ direction <x> <y>
random = สุ่มคำสั่ง รูปแบบ random <command1>,<command2>,<command3>,.......
saveLog = ใช้บันทึกข้อความ จะถูกบันทึกไว้ที่ logs/<configname>/autoAI.txt
changeScript = เปลี่ยนไฟลสคริป autoAI
****Active command ***** คำสั่งที่ทำงานทันทีที่จัดลำดับคำสั่ง
forceCommand = สั่ง console command ในทันที
varSet = ตั้งค่าตัวแปร ไว้ตรวจสอบด้วย checkVar รูปแบบ varSet <varname> (<value>)
varAdd = เพิ่มค่าตัวแปรทีละ 1 รูปแบบ varAdd <varname>
varReduce = ลดค่าตัวแปรทีละ 1 รูปแบบ varReduce <varname>
varDel = ลบค่าออกจากตัวแปร รูปแบบ varDel <varname>
varClear = ล้างค่าตัวแปรทั้งหมด